loader image

Thai PBS ชวนสำรวจเรื่องราว วัฒนธรรม และเทรนด์น่าสนใจ เบื้องหลังร้านอาหารในกรุงเทพฯ ไปกับ “The Visual By Thai PBS”

กรุงเทพมหานคร ถือเป็นอีกจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ที่ต้องการมาสัมผัสเสน่ห์ความเป็นเมืองอันอบอวลไปด้วยจุดขายหลากหลายด้าน หนึ่งในนั้นก็คือ “อาหารการกิน” นอกจากรสชาติที่ผู้คนมากหน้าหลายตาถูกอกถูกใจแล้ว กรุงเทพฯ ยังเป็นเมืองที่สั่งสมชื่อเสียงในเรื่องวัฒนธรรมการกินที่หลากหลาย สลับซับซ้อน อุดมไปด้วยร้านอาหารหลากประเภท หลายที่มา ไม่ว่าจะเป็นของคาว ของหวาน อาหารจากภูมิภาคอื่น หรือแม้แต่สัญชาติอื่น อย่างไรก็ดี สิ่งที่ใครหลายคนอาจนึกไม่ถึง นั่นคือร้านอาหารทั่วกรุงเทพฯ จำนวนกว่า 180,000 ร้าน เหล่านี้ ยังเก็บซ่อนเรื่องราวน่าสนใจเอาไว้มากมาย ที่สามารถสะท้อนถึงการเปลี่ยนผ่านทางสังคม วิถีชีวิต วัฒนธรรม หรือแม้กระทั่งเทรนด์ธุรกิจที่กำลังเติบโตอย่างน่าจับตา เพื่อเรียนรู้เรื่องราวเหล่านี้ไทยพีบีเอส จึงขอเชิญร่วมสำรวจข้อมูลเบื้องหลังร้านอาหาร อันเต็มไปด้วยเรื่องเล่าเกี่ยวกับเมืองกรุงเทพฯ ที่ใครหลายคนอาจยังไม่เคยรู้ กับ โปรเจกต์ The Visual By Thai PBS” ชุด Food Story: Culture and Trend คนเมือง กับเรื่องกิน”   

.

แม้ช่วงปีที่ผ่านมา สถานการณ์โควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อแทบทุกภาคส่วนของสังคม แต่ดูเหมือนแวดวงอาหารจะยังพอมีหนทางให้ไปต่อได้ ในปี 2020 ธุรกิจร้านอาหาร ถือได้ว่ายังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในอาหารยอดนิยมบางชนิด เช่น ยำ หมาล่า ปิ้งย่าง และอีกมากมาย ยังมีจำนวนหน้าร้านอาหารเปิดใหม่ ที่เพิ่มมากขึ้นกว่าในปี 2019 เสียอีก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะร้านอาหารจำนวนมากเริ่มมีการปรับกลยุทธ์การขาย โดยเพิ่มตัวเลือกของการจัดส่งอาหารถึงบ้าน หรือ Delivery เข้ามา ทำให้ บรรดาลูกค้าผู้มีข้อจำกัดในการเดินทางท่ามกลางวิกฤตโรคระบาด ยังคงสามารถสั่งอาหารจานโปรดจากที่บ้านของตัวเองได้ โดยหากมองเจาะลึกลงไปเฉพาะร้านอาหารที่ให้บริการแบบ Delivery เราจะเห็นปรากฏการณ์การเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งจากข้อมูลของ Wongnai พบว่าช่วงปี 2016-2019 ร้านที่เปิดขายอาหารแบบ Delivery มีจำนวนเพิ่มขึ้นเพียง 200-300 ร้านต่อปีเท่านั้น แต่ในปี 2020 ร้านอาหารแบบ Delivery กลับมีจำนวนเพิ่มขึ้น มากถึง 2,778 ร้าน ภายในปีเดียว

.

นอกจากนี้ The Visual ยังได้ทำการจำแนกข้อมูลร้านอาหารออกเป็นประเภทต่าง ๆ ก่อนจะได้พบกับเรื่องราวน่าสนใจอีกหลายเรื่อง เช่น หากเรามองเจาะจงไปที่ร้านขายอาหารคาว จะพบว่าเทรนด์การเติบโตของ “ร้านขายยำ” เป็นอีกปรากฏการณ์ในแวดวงอาหารที่น่าสนใจ โดยนอกจากจะเป็นร้านขายอาหารคาวที่มีจำนวนมากที่สุดในกรุงเทพฯ ถึง 17,364 ร้าน แล้ว ร้านขายยำยังมีการเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยมีจำนวนหน้าร้านเปิดใหม่มากถึง 13,966 ร้าน ภายในเวลาเพียง 2 ปี แซงหน้าแชมป์เก่าอย่างร้านก๋วยเตี๋ยว และ Street Food แบบไม่เห็นฝุ่น

.

การเติบโตแบบทวีคูณของร้านขายยำ นอกจากจะสะท้อนธรรมชาติของอาหารชนิดนี้ที่มีรสชาติจัดจ้าน ถูกปากคนไทย และสามารถนำไปประยุกต์ดัดแปลงได้กับหลากหลายวัตถุดิบแล้ว “ยำ” ยังเป็นเมนูที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมการรีวิว ในโลก Social Media ซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากต่อชีวิตประจำวันของเราทุกคนในยุคปัจจุบันนี้

ยังมีเรื่องเล่าอีกมากมาย รอคอยถูกบอกบรรยายผ่านร้านอาหาร ซึ่งเราอาจยังไม่เคยรู้ The Visual Thai PBS จึงอยากเชิญชวนผู้อ่านสายกินทุกท่าน มาร่วมสำรวจวิถีชีวิต วัฒนธรรม และเทรนด์ ผ่านร้านอาหารในกรุงเทพฯ ไปพร้อม ๆ กันกับ The Visual Food Story: Culture and Trend คนเมืองกับเรื่องกิน


เลือกชิมในรูปแบบ Interactive ได้แล้วที่ https://thevisual.thaipbs.or.th/BKKFoodCulture

Like This? Share It!