loader image
ข้ามไปยังเนื้อหา

#PrideMonth “การตลาด” หรือ “ผลักดันกฎหมาย” ?

เดือนมิถุนายนของทุกปี นับเป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองความหลากหลายทางเพศที่เป็นสากลทั่วโลก เรียกกันว่า Pride Month ซึ่งปี 2566 นี้ ไทยก็มีการจัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด สำหรับกรุงเทพฯ มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 50,000 คน

ซึ่งในห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองนั้น มีการสื่อสารที่เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นภายในขบวนพาเหรดและบนโลกออนไลน์ โดยตลอดช่วง 1-6 มิ.ย. 66 มีข้อความเกิดขึ้นนับหมื่นข้อความ การมีส่วนร่วมมากกว่าล้าน แฮชแท็กกลายเป็นเทรนด์ที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลกโซเชียลมีเดีย จนเกิดข้อถกเถียงว่า การนำแฮชแท็กไปใช้นั้นเป็นเพียง “การตลาด” หรือเพื่อหวังผลักดันข้อเรียกร้องของ LGBTQIA+ โดยเฉพาะกฎหมายสมรสเท่าเทียม

ไทยพีบีเอสชวนทุกคนมาสำรวจผ่าน Thai PBS Trending in Number ระหว่าง #PrideMonth กับ #สมรสเท่าเทียม โดยจากข้อความที่โพสต์ตั้งแต่ 1-6 มิ.ย. 66 กว่า 16,458 ข้อความ มีคำว่า “สมรสเท่าเทียม” เพียง 5,009 ข้อความ หรือคิดเป็น 30.4% เท่านั้น